Dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến hoạt động thể chất của gà. Nhắc đến dinh dưỡng, là nhắc đến đến vitamin, khoáng, đạm, chất béo, chất bổ sung…Giống như một vận động viên có khẩu phần ăn được thiết kế để tăng sức mạnh và sức bền, dinh dưỡng gà chọi cũng được thiết kế để tăng cường khả năng chiến đấu của gà.

Cùng với việc tập luyện thì dinh dưỡng tốt sẽ tạo nên hệ cơ bắp mạnh mẽ và khung xương vững chắc, điều không thể thiếu với con gà chọi.

Đối gà thịt hay gà trứng, chúng dùng năng lượng từ thức ăn để tạo thịt hay trứng. Gà chọi còn cần năng lượng để luyện tập, hồi phục cơ bắp sau luyện tập và chiến đấu. Dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tăng lực chiến của gà, thế nhưng không quá dư thừa dẫn đến tích nhiều mỡ và nặng nề.


Dinh dưỡng hoàn thiện gen

Theo lối suy nghĩ truyền thống, thì khả năng của con gà chỉ do bố mẹ nó quyết định. Hay nói cách khác, gen quyết định tất cả. Nhận định này chỉ đúng một phần. Ngoài gen, môi trường và dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Để phát huy hết tiềm năng của gen thì cần có sự kết hợp giữa chăm sóc tốt và dinh dưỡng tốt.

Để tìm được các sản phẩm thức ăn và chất bổ sung dành cho gà chọi không khó. Nhưng để chọn được sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của chiến kê thì ta cần phải hiểu về dinh dưỡng.


Nền tảng của dinh dưỡng:

Hãy tưởng tượng gà của bạn được ăn ngũ cốc trộn từ hơn 15 loại hạt khác nhau, tuy nhiên vì không được xử lý nên các hạt này vẫn chứa các chất kháng dinh dưỡng như antitrypsin (làm giảm hấp thu đạm) và axit phytic (làm giảm hấp thu kẽm, sắt và canxi). Một ví dụ khác, bạn không xổ giun cho gà, như vậy dinh dưỡng lại bị ký sinh trùng cướp mất. Qua 2 ví dụ này, ta thấy ngoài việc cho gà ăn ta còn phải chú ý rằng nó có thể hấp thu và sử dụng dưỡng chất không.

Nền tảng của dinh dưỡng chính là việc đảm bảo con gà hấp thu và sử dụng được dưỡng chất cần thiết. Nếu không có nền tảng, những dưỡng chất có trong thức ăn sẽ trở nên phí hoài.

Để tạo cho gà nền tảng dinh dưỡng tốt, thì gà phải có sức khỏe tốt, đặc biệt là nó phải có đường ruột khỏe để hấp thụ dưỡng chất. Sau đó ta phải chọn loại thức ăn dễ hấp thu và có thành phần dinh dưỡng phù hợp nhu cầu của gà.


Vai trò của chất bổ sung.

Chất bổ sung giúp hoàn thiện dinh dưỡng từ thức ăn, đảm bảo nhu cầu của một chiến kê. Chất bổ sung còn giúp cho quá trình chuyển tiếp giữa các giai đoạn gặp ít vấn đề hơn (Ví dụ chuyển từ nuôi duy trì sang tiền biệt dưỡng, sau đó chuyển tiếp qua biệt dưỡng). Nhưng trước tiên thì ta vẫn phải đảm bảo chất lượng của thức ăn chính đã. Thức ăn tốt vẫn là ưu tiên hàng đầu.


Rau-củ-quả-cỏ đối với gà chọi

Ngoài sản phẩm thức ăn tốt, gà nên được cho ăn cỏ tươi, trái cây, rau quả... Đây là nguồn khoáng và vitamin tốt, cùng với đó là chất xơ và nhiều chất khác.

Hành, tỏi và tất cả các loại rau thuộc họ cải (bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp dại, cải bruxen, bắp cải, súp lơ trắng…) được biết đến là các cây giúp hỗ trợ đào thải độc tố tại gan, phù hợp với những gà sử dụng kháng sinh nhiều.


Thức dạng viên nén và ngũ cốc trộn

Thức ăn dành cho gà chọi có 2 dạng chính đó là dạng ngũ cốc trộn và dạng viên nén.

Dạng viên nén đã có mặt từ gần 100 năm trước tại Mỹ và châu Âu. Hiện nay thức ăn dạng viên nén được sử dụng rất phổ biến vì những lợi ích của nó như giảm hao phí thức ăn, giảm mầm bệnh (do viên nén được xử lý nhiệt), tránh việc gà lựa thức ăn…

Tuy nhiên đối với gà chọi thì ngũ cốc lại quan trọng và đóng vai trò riêng. Những con gà chỉ ăn mỗi viên nén dễ trở nên nặng nề và đôi khi còn tích mỡ nhiều. Còn trộn ngũ cốc với thức ăn dạng viên nén sẽ tăng chất xơ trong khẩu phần và kích thích việc tiêu hóa. Bởi vậy nếu phối hợp giữa viên nén và ngũ cốc hợp lý sẽ cho gà một thể trạng lý tưởng, ít mỡ, gọn gàng.

Kiến nghị tỉ lệ trộn giữa Thunderbird Platinum và Thunderbird Ngũ cốc trong giai đoạn biệt dưỡng là 30-40% Platinum + 60-70% Ngũ Cốc trong giai đoạn Biệt Dưỡng