Thức ăn trong giai đoạn biệt dưỡng


Một số sư kê nói rằng bí quyết trong biệt dưỡng gà chọi là thông qua thức ăn. Hiển nhiên thức ăn đóng một vai trò rất quan trọng trong vấn đề biệt dưỡng, nhưng chúng ta nên nhớ rằng thức ăn phải được cân đối với những yếu tố khác mà một tay luyện gà phải theo dõi trong khi sửa soạn chiến kê đá trường. Với tất cả sự tôn trọng dành cho những tay luyện gà khác, hãy xem những gì mà tôi nói ở đây chỉ là ý kiến cá nhân mà thôi.

Về thức ăn trong bài biệt dưỡng, tôi cố gắng duy trì mức 16% đạm thô (crude protein) từ ngày 1 đến ngày 18 [đúng ra là 17]. Để đạt được điều này, hãy trộn nhiều thành phần theo công thức sau:

30% – Bắp Hạt (Whole Corn)

15% – Lúa Mì Đỏ (Red Wheat)

15% – Thức Ăn Bồ Câu (Royal Pigeon Feed)

10% – Yến Mạch Chà (Oat Groat) hay Gạo Lức (Red Rice)

10% – Yến Mạch Ngựa Đua (Jockey Oat)

20% – Viên Giữ Dáng . Ở Việt Nam, các bạn có thể cho thay thế bằng Cám Gà Đá Thunderbird Platinum

1:5 – Lòng Trắng Trứng Luộc

2 – Muỗng canh Bột Dextrose

2- Muỗng canh Bột Mầm Lúa Mì (Wheat Germ Meal)

1 – Muỗng canh Sữa Tươi (Magnolia Fresh Milk) trong Hộp Giấy (Green Tetra Pack)

Chất bổ – Đổi món:

a) Trái cây = Táo – Chuối – Cam

b) Gan Bò – Thịt Bò Nạc Xay

c) Nho khô

d) Rau xanh = Cà rốt – Cà chua – Cải bắp

Thành phần và công dụng của thức ăn

BẮP (CORN)

Có hàm lượng calory cao nhất sau gạo lức và có khoảng 8.5% đạm thô. Đó là lý do tại sao nó rất phù hợp cho việc nạp carbo (carboloading). Nó có thể khiến cho gà của bạn tăng cân một khi cho ăn nhiều và tích mỡ bụng (sapola) làm gà khó bay nhảy. Bạn có thể thấy sắc tố vàng trên da chứng tỏ mỡ tích tụ bên trong cơ thể. Tốt nhất nên bắt đầu chỉ với 30% bắp trong khẩu phần trộn và tăng dần trong vài ngày cuối nhằm nạp carbo cho gà của bạn để giúp nó “Chớp Giật” vào ngày thi đấu. Tôi thường giảm lượng bắp khi thời tiết nóng nực bởi nó khiến cho gà nóng bức. Vào thời điểm lạnh lẽo và những ngày mưa gió, tôi gia tăng lượng bắp.

LÚA MÌ (WHEAT)

Khi được dùng lúa mì ngâm, kích thích ngực phát triển. Tôi thích dùng lúa mì đỏ thay vì trắng. Lúa mì đỏ ngon miệng hơn, dễ tiêu hơn và giàu dinh dưỡng hơn loại trắng. Nó cũng được sử dụng vào ngày thi đấu để duy trì cơ ngực của gà.

YẾN MẠCH (OAT)

Là loại hạt dễ tiêu hóa nhất. Nó mềm nhất. Nó có hàm lượng chất xơ cao hơn nhiều so với bắp. Tôi không ngâm loại hạt đặc biệt này bởi nó dễ dàng ngấm quá nhiều nước khiến chiến kê của bạn bị tích nước. Cách cho gà ăn yến mạch thích hợp là phơi khô nó trước. Xối dưới vòi nước chảy, rửa trôi các chất chống nấm độc hại được dùng để bảo quản hạt. Phơi hạt dưới ánh nắng để cho khô rồi bỏ vào thùng. Lấy lượng cần thiết cho khẩu phần trộn mỗi lần bạn cho ăn.

HẠT RUM (SAFFLOWER SEED)

Có đến 44% đạm thô khiến nó trở thành nguồn cung cấp protein cao nhất. Tôi bổ sung hạt rum vào mùa lạnh bởi nó chứa lượng dầu cần thiết để giúp gà ấm áp. Nó cũng khiến cho lông bóng mượt. Tốt nhất nên sử dụng trong giai đoạn tiền biệt dưỡng và thay lông.

SỮA

Là nguồn chất ẩm (moisture) tốt. Nó là thứ tốt nhất để cân bằng hàm lượng đạm của bạn về cả nguồn thực vật (các loại hạt) lẫn nguồn động vật (vốn là các món bổ béo như thịt bò xay, gan bò, thức ăn của chó, bột cá, bột xương, bột xương thịt và những thứ khác). Chẳng may, gà không thể hấp thu protein trong sữa [vì thiếu men lactase], nhưng điều quan trọng là độ ẩm mà nó đưa vào cơ thể gà.

TRỨNG

Là nguồn đạm động vật chất lượng và độ ẩm cần thiết vào ngày thi đấu. Nó là một thực phẩm hoàn hảo. Tôi không cho ăn quá nhiều lòng đỏ vì nó chứa chất béo. Tôi chỉ cho những con thiếu cân ăn lòng đỏ. Lòng trắng trứng luộc băm nhỏ là nguồn chất ẩm cơ bản trong quá trình biệt dưỡng. Tôi chia một trái trứng cho năm con gà, tôi ngâm trứng luộc vài giờ trước khi cho ăn để loại bỏ acid trong lòng trắng (albumen). Tôi cho ăn trứng tươi ở đầu bài biệt dưỡng hay như là cách để kết dính đồ trộn nhất là khi bạn bổ sung sạn.

BỘT CÁ (FISH MEAL)

Là một nguồn đạm động vật chất lượng khác với 65% đạm thô. Tốt nhất nên sử dụng trong giai đoạn tiền biệt dưỡng và thời kỳ thay lông. Tôi sử dụng bột cá Peru bởi nó chứa ít muối hơn. Hàm lượng muối trên 5% là độc hại đối với gà.

BỘT XƯƠNG THỊT (MEAT AND BONE MEAL)

Lại là một nguồn đạm động vật chất lượng khác. Bạn bổ sung loại bột này vào đồ trộn của mình, để bọc đều các hạt. Sử dụng nó trong giai đoạn tiền biệt dưỡng.

SẠN (STONE GRIT)

Là những chiếc răng nhân tạo của gà. Nó nằm ở mề và giúp cho việc tiêu hóa để hấp thu dưỡng chất được tốt hơn. Bất cứ công thức trộn nào cũng bị coi là vô dụng nếu bạn thiếu sạn. Bạn có thể bổ sung sạn vào đồ trộn hoặc để sẵn cho gà tự ăn bằng cách đặt một hũ chứa đầy sạn tại lều hay lồng của chúng.

VỎ SÒ (OYSTER SHELL)

Là nguồn cung cấp can-xi để xương phát triển. Nó có thể được cho dưới dạng bột hay sạn. Quan trọng hơn, nó cần thiết cho việc tạo vỏ trứng bởi các mái của chúng ta.

Bên cạnh trứng luộc, hãy bổ sung chất độn (chất xơ), vitamin và khoáng chất tự nhiên vào khẩu phần của bạn bằng cách trộn thêm cà chua, bắp cải hoặc xà lách băm nhuyễn. Những loại rau củ này phải chiếm đến 20% đồ trộn của bạn, trong khi 80% còn lại là khẩu phần cơ bản (base feed) cùng với trứng luộc. Chúng tôi hiện tính toán theo thể tích, thay vì trọng lượng. Nếu chúng ta coi một muỗng canh (tablespoon) là 20% thì chúng ta có thể trộn một muỗng canh đầy rau với bốn muỗng canh đầy khẩu phần cơ bản để làm thành 100% [đồ trộn].

*Nhu cầu về đạm của gà: dưới 1 tháng: 22%; 1-4 tháng: 20%; 4-6 tháng: 18%; trên 6 tháng: 14 – 16%; tiền biệt dưỡng: 18-20%; biệt dưỡng: 16-18%; lai tạo: 18%.

(dịch từ quyển tanchaco – do anh vnreddevil – dien dan ca canh)

Nếu các bạn không có thời gian để trộn có thể mua sản phẩm trộn sẵn của hãng Thunderbird , một trong những nhãn hiệu hàng đầu tại Philippines về các sản phẩm dành cho gà đá . Trong giai đoạn biệt dưỡng kết hợp Thức ăn Thunderbird theo tỉ lệ 3 Thunderbird Enertone: 1 Thunderbird Platinum. Gà Tre 1 ngày cho ăn 2 lần, mỗi lần 15-20gram ; Gà Nòi ( Gà Lông ) ngày cho ăn 2 lần mỗi lần 30-40gram .

Liên Hệ: 0933156421 gặp (anh) Vi