Để tránh thiếu chất và cân bằng dinh dưỡng dung nạp vào [cơ thể] gà khi huấn luyện, chúng ta sử dụng chất bổ (supplement). Mục đích chính là cân bằng dinh dưỡng cho phù hợp với nhu cầu của gà.

Mỗi khi chúng ta nói về chất bổ, hầu hết sư kê đều tưởng tượng ra các loại viên, dung dịch và ống chích khác nhau mà chúng ta cho chúng. Tuy nhiên, tôi ngả về cách thức tự nhiên ở khía cạnh này của biệt dưỡng. So sánh với hệ thống tiêu hóa của người vốn có độ pH từ 5 đến 6, đường tiêu hóa của gà có độ acid rất cao (pH giữa 2 và 3). Do đó, việc cung cấp chất bổ sẽ khuyến khích một hệ vi sinh đường ruột cân bằng. Gà cũng có diều, dạ dày tuyến và mề [dạ dày cơ] những thứ vốn không tồn tại ở những loài động vật khác. Ngay tại điểm khởi đầu của quá trình tiêu hóa (ở diều) thức ăn được chuyển hóa thành các enzyme và dung dịch acid. Chất bổ dạng viên đôi khi mất đi công dụng đúng của mình bởi vì hầu hết các thành phần của vitamin đều bị môi trường acid trong cơ thể gà phân hủy dễ dàng.

Mối quan tâm chính trong việc cung cấp khẩu phần cho gà của bạn là đạm (protein). Bài tập và xổ sẹt phá hủy rất nhiều mô và tế bào bên trong cơ thể. Chiến kê cần đạm dưới dạng các amino acid để tái tạo mô và cơ bắp của mình. Có hai (2) loại amino acid: cần thiết và không cần thiết. Loại không cần thiết là các amino acid mà cơ thể có thể tự tạo ra, trong khi loại cần thiết là các amino acid mà chúng ta phải cung cấp qua thức ăn. Nguồn gốc của amino acid cũng khác nhau. Có những thứ mà chúng ta gọi là đạm thực vật và đạm động vật. Nếu bạn chỉ cho gà của mình ăn tinh hạt (concenttrate), thì bạn chỉ cung cấp nguồn đạm từ thực vật. Tuy nhiên, một số loại đạm quan trọng nhất lại đến từ động vật. Do vậy mà chúng ta nghe nói đến những chất bổ như gan bò, kem trộn (cottage cheese), trứng luộc, thịt bò nạc, thịt bò xay, gan, bột cá, bột xương thịt, cá hồi .v.v. Đây là những nguồn đạm động vật tốt.

Nguồn đạm động vật tốt nhất là thịt bò tươi. Nấu đến khi nó tái vừa (medium rare) và cho mỗi con 3 miếng, cỡ hạt đậu hà lan, vào buổi trưa. Ăn quá nhiều đạm sẽ khiến phân bở (loose). Thịt bò cũng cung cấp đủ vitamin B-Complex tự nhiên. Với sữa, hãy đảm bảo bạn cung cấp nó từ khi bắt đầu bài biệt dưỡng hay thậm chí trong giai đoạn tiền biệt dưỡng. Tiếp tục cung cấp sữa cho đến cuối của bài biệt dưỡng. Nếu bạn bất ngờ cho dùng sữa, chẳng hạn vào ba ngày cuối của bài biệt dưỡng, thì gà của bạn sẽ bị chùng (loose) vì quá ướt. Tuy nhiên, nếu bạn đột ngột cắt sữa thì gà sẽ bị khô.

Với tất cả sự tôn trọng đối với nguồn đạm thực vật, một số loại đậu như đậu nành và keo dậu (ipil-ipil) có chất độc đối với gà chọi. Đậu nành chứa soyin và keo dậu chứa mimosine. Việc cho ăn quá nhiều đậu nành (trên 5% khẩu phần) có thể gây ra ngộ độc đạm, thay lông sớm, hoặc tệ nhất là chết. Đối với đậu hà lan và đậu xanh, nguồn đạm của chúng sẽ không dùng được trừ phi được nấu chín hay mọc mầm [thành giá] trước đó. Trong khẩu phần gà chọi, những loại đậu ở trên là nguồn đạm thực vật chủ yếu. Nên nhớ rằng gà của bạn phải có tất cả những amino acid cần thiết dù là nguồn động vật hay thực vật.

Những dưỡng chất khác mà chúng ta cân nhắc đến trong bài biệt dưỡng là vitamin và khoáng chất. Vitamin được phân loại thành gốc nước (wate-soluble) và gốc dầu (fat-soluble). Các vitamin A, D, E và K là loại gốc dầu và nên được cho ít một. Chúng được đưa vào máu khi cần để phân hóa dưỡng chất và đề kháng bệnh. Thông thường, những vitamin này được cho gà dưới dạng viên và chích. Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin A, D, E và K. Mặt khác, các vitamin gốc nước như vitamin B (B-Complex và B-12) là cần thiết để kích thích khẩu vị, tăng trưởng, mô và các chức năng bình thường của cơ thể nhất là dưới tình trạng áp lực. Thông thường, các vitamin này được cho dưới dạng viên và chích. Chích giúp hấp thu và tác dụng nhanh hơn, và tránh được môi trường acid trong hệ thống tiêu hóa. Để chích vitamin B-12, sử dụng kim cỡ 27 (dài ¾ inch) và chích vào cơ ngực, hướng mũi kim về phía đít (chứ không về phía đầu). Đâm kim vào giữa các nang lông để hạn chế đau đớn. Với trống cân nặng từ 1.8 đến 2 kg, chích 0.3 cc; từ 2 đến 2.5 kg chích 0.5 cc. Vitamin và khoáng chất qua đường

(trích biệt dưỡng chiến kê tanchando – người dịch vnreddevil)